Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Nghề kế toán có còn hấp dẫn?


Thị trường tài chính – kế toán hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng nhất và thu hút sự quan tâm cũng như được bàn tán và phân tích sôi nổi trong suốt một năm vừa qua. Năm 2010, nước ta có khoảng 500.000 doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp tính trung bình cần từ 4 đến 6 nhân viên kế toán làm việc. Đó là một con số không nhỏ. Tuy nhiên, nhân lực ngành này hiện nay đang thiếu và yếu.
Vẫn thiếu nhân lực kế toán – kiểm toán
Chỉ số cầu nhân lực trong quý này tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó chỉ số cung,với tốc độ tăng chậm hơn chỉ đạt mức tăng 15% so với quý 4 năm 2006. Mặc dù cả chỉ số cung và cầu trong lĩnh vực này đều tăng nhưng cung không lúc nào đuổi kịp cầu. Đặc biệt là trong vấn đề tuyển dụng ngành kế toán – kiểm toán.
Công việc kế toán không chỉ dừng lại ở việc xử lý các nghiệp vụ phát sinh thực tế mà là sự tài tình với những con số biết nói. Kế toán thuế là công việc không phải nhân viên kế toán nào cũng có thể làm một cách khoa học nhất.  Từ kế toán thực hành nội bộ tới kế toán thuế không chỉ là kiến thức thực tiễn mà là sự cân đo, đong đếm giữa thực thu và thực chi. Đòi hỏi các kế toán viên phải nhạy bén trên các chứng từ, hoá đơn thuế có giá trị pháp lý.
nghề kế toán có còn hấp dẫn?

Câu “trăm hay không bằng tay quen” đúng nhưng chỉ phù hợp với một phạm vi nào đó, công việc kế toán lại đòi hỏi nhanh nhẹn và sự phấn đấu hết mình. Đặc biệt trong thời đại hiện nay thì thời gian trong công việc lại càng quý báu hơn. Rút ngắn thời gian tích luỹ kinh nghiệm để đến nhanh hơn tới mục tiêu phấn đấu.  Đó chính là sự tìm tòi học hỏi những người có kinh nghiệm đi trước,  truyền đạt lại nghề mà họ đã trải qua. Cùng với bản thân tự trau dồi kinh nghiệm và nhạy cảm nghề nghiệp. Đây sẽ là những bước đi cần thiết sau khi bạn đã tìm việc làm thành công để có thể trở thành một kế toán viên giỏi.
Học hỏi và tìm tòi cái mới là chìa khóa mở cánh cửa kế toán cao cấp.
Muốn một kế toán lâu năm trong nghề truyền đạt lại kinh nghiệm nghề nghiệp không phải là một công việc đơn giản. Không đơn giản ở chỗ, đó chính là bí quyết để họ có một chỗ đứng vững chắc cũng như sự thăng tiến trong công ty hoặc đơn vị làm việc. Những kế toán viên mới ra trường sẽ non kém kinh nghiệm và dễ mắc sai lầm. Vì vậy, đừng vội vàng đòi hỏi một vị trí cao trong công ty lớn. Kế toán viên trẻ nên lập kế hoạch cụ thể cho hướng phát triển nghề nghiệp của mình và nghiêm túc thực hiện nó. Yêu cầu đầu tiên là phải tranh thủ những công ty, đơn vị nhò để tích lũy kinh nghiệm cũng như củng cố chuyên môn thực tế với việc làm kế toán. Vì nhu cầu nhân lực hiện nay được các nhà tuyển dụng đưa ra không chỉ là về kĩ năng chuyên môn mà còn quan tâm tới lối sống, dạo đức nghề nghiệp của ứng viên. Khi đã thật sự vững vàng với trình độ kế toán cao, các công ty sẽ  sẵn sàng đón bạn để giao trách nhiệm về tài chính của đơn vị mình. Vì vậy, cách tốt nhất là hãy chuẩn bị cho mình một vốn kiến thức tiệm cận nhất với yêu cầu của nhà tuyển dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét