Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Bạn hiểu gì về nghề kế toán ?


Việc làm kế toán là gì
Việt Nam đang trong tiến trình đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc nền kinh tế, xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần đa sở hữu, vận hành theo cơ chế thị trường, mở cửa và hội nhập. Cùng với sự đổi mới kinh tế, hệ thống kế toán Việt Nam đã và đang cải cách sâu sắc, triệt để tường bước tiếp cận và hòa nhập với nguyên tắc, thông lệ, chuẩn mực phổ biến trên thế giới. Kiểm toán, lĩnh vực hoạt động mới phát sinh từ kế toán, phục vụ yêu cầu của kế toán cũng đã xuất hiện và phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Kế toán là công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động kinh tế tài chính của một tổ chức: một doanh nghiệp, một cơ quan nhà nước, một cửa hàng tư nhân…
Công việc của một kế toán viên
Công việc của nhân viên kế toán là ghi chép, hệ thống hoá, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ hoạt động kinh tế, tài chính của đơn vị, giúp nhà quản lý điều hành và quản lý hoạt động kinh tế, tài chính của đơn vị cũng như đề ra các quyết định quản lý kinh tế.
bạn hiểu gì về nghề kế toán
Nhân viên kế toán thu thập thông tin về các hoạt động kinh tế, tài chính phát sinh ở đơn vị vào chứng từ kế toán.
Mỗi đơn vị có nhiều  bộ phận khác nhau như: Phòng kinh doanh, bộ phận bán hàng, bộ phận vật tư… Các bộ phận này luôn thực hiện các hoạt động kinh tế, tài chính theo chức năng đã quy định. Mỗi hoạt động đó sẽ được ghi chép lại trong các giấy tờ mà kế toán gọi là chứng từ như phiếu thu, phiếu chi tiền mặt, phiếu nhập kho, phiếu xuất kho, hoá đơn bán hàng…
Ghi sổ kế toán
Sổ kế toán của đơn vị dùng để ghi chép tổng hợp các thông tin về tất cả các hoạt động kinh tế, tài chính của đơn vị. Ở mỗi đơn vị có nhiều sổ kế toán, mỗi sổ kế toán được sử dụng để ghi chép khác nhau. Trên cơ sở các chứng từ thu thập được, nhân viên kế toán tiến hành phân loại, tổng hợp để ghi vào các sổ kế toán một cách chính xác.
Tổng hợp làm báo cáo kế toán
Như bạn đã biết, công việc của nhân viên kế toán nhằm mục đích cuối cùng là cung cấp thông tin cho lãnh đạo đơn vị, trên cơ sở đó lãnh đạo đơn vị có thể đưa ra các giải pháp quản lý phù hợp nhằm thúc đẩy đơn vị ngày càng lớn mạnh. Để thực hiện mục đích này, hàng tháng, hàng quý, năm, nhân viên kế toán phải tổng hợp số liệu từ các sổ kế toán đã ghi chép, lập thành các báo cáo gửi tới lãnh đạo đơn vị.
Thậm chí ở những đơn vị yêu cầu thông tin phải cập nhật thường xuyên thì kế toán phải làm báo cáo hàng ngày. Báo cáo của kế toán có nhiều loại khác nhau và được gọi chung là Báo cáo kế toán. Đây là yêu cầu quan trọng nhất đối với việc làm kế toán.
Bạn có thể học kế toán ở  Trung tâm đào tạo kế toán Hà Nội, Học Viện Tài Chính, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Học Viện Ngân Hàng, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kế Toán TP. HCM, Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Quốc Gia TP. HCM…Đây là những địa chỉ tin cậy về đào tạo kế toán tổng hợp.
Ngoài ra, để tìm việc làm tốt trong nghề kế toán, bạn cần tìm một công việc tương tự để thực tập và tích lũy kinh nghiệm trong thời gian học. Nếu đã có chút ít kinh nghiệm làm việc, bạn sẽ gây được ấn tượng đối với nhà tuyển dụng.
Triển vọng ngành kế toán trong tương lai.
Mọi đơn vị ở bất cứ lĩnh vực nào trong xã hội đều phải tiến hành công tác kế toán (điều này đã nêu rõ trong Luật Kế toán nước ta). Bởi vậy, nhu cầu về kế toán viên luôn rất lớn. Năm 2010, nước ta có khoảng 500.000 doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp tính trung bình cần từ 4 đến 6 nhân viên kế toán làm việc. Đó là một con số không nhỏ.
Tìm việc làm kế toán, bạn sẽ có một công việc ổn định, một mức lương ổn định, một công việc với môi trường ít thay đổi. Nghề này cực kỳ hợp với nữ giới. Bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội được thăng tiến trong nghề nghiệp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét